วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ลงทุนอสังหาฯ ไม่ต้องใช้เงินซักบาท




หลายปีมานี้ ผมเห็นคอร์สสอนหลายๆ สำนักมักจะโปรโมทด้วนประโยคทอง หอมหวน ยั่วใจ ชวนให้คนไปเรียน "ลงทุนอสังหาฯ ไม่ต้องใช้เงินซักบาท" ผมไม่ได้ต่อต้านนะ ออกไปในแนวทางเห็นด้วยอีกด้วย แต่อยากเล่าความจริงบางอย่าง เบื้องหลังประโยคนี้ ที่เค้าอาจยังไม่ได้บอกคุณ


ปรมาจารย์ : เรียนคอร์สกับผมมั้ยครับ เรียนเสร็จสามารถลงทุนได้กำไรเป็นล้านโดยไม่ต้องลงทุนเงินตัวเองซักบาท

นายรู้มาก : (หูผึ่งเพราะไม่มีเงินเก็บแต่อยากกำไรและมี passive income) อาจารย์ น่าสน แต่ไม่มีเงินซักบาท แล้วใครจะให้ผมลงทุนละครับ

ปรมาจารย์ : อย่าเอ็ดไป เงินธนาคารไง เงินเดือน 20k ก็กูได้เป็นล้านแล้ว เจ๋งใช่มั้ยหละ

นายรู้มาก : อ้าว แล้วเงินค่าตกแต่ง ค่าโอน ค่าจดจำนอง ค่ากองทุนเริ่มต้น และอีกร้อยแปดประการ ผมจะไปเอาจากไหน

ปรมาจารย์ : กู้มันให้หมดนั่นหละ ด้วยวิชาที่ผมจะสอน มันทำได้ ชัวร์ รับรอง!

นายรู้มาก : เท่าที่ผมรู้มาธนาคารจะให้กู้ไม่เกินราคาซื้อขายและราคาประเมินหนิอาจารย์

ปรมาจารย์ : ไม่ยากเลยไอ้น้อง เราก็หาบ้านที่ขายถูกต่ำกว่าราคาประเมิน และทำสัญญาด้วยวิชาที่ผมจะสอน แค่นี้ก็กู้ได้เกินราคาซื้อ เอาเงินส่วนเกินมาจัดการค่าใช้จ่ายทั้งหมดซะ

นายรู้มาก : อ้าวอาจารย์ กู้ขนาดนั้นยอดผ่อนต่อเดือนก็เบิกบานเลยสิ แค่กู้เท่าราคาซื้อปกติก็ผ่อนอ้วกอยู่แล้ว

ปรมาจารย์ : อย่าได้กลัวไปหลานเอ้ย คนเช่าจะเป็นคนผ่อนให้เรา (พร้อมทำหน้าเท่ๆ)

นายรู้มาก : อาจารย์ครับ ขนาดกู้เท่าราคาซื้อ ผมต้องหาบ้านที่ได้ค่าเช่า Yield 7% อย่างน้อยถึงจะพอผ่อนธนาคาร แล้วนี่จะกู้เกิน 

ปรมาจารย์ : ไม่ยาก เรียนกับผม หาบ้านที่ Yield 10% ไปเลย

นายรู้มาก :  เจ๋งๆ  แต่ ผมจะหาคนเช่าได้ทันทีที่ซื้อหรอ แค่ตอนรอแต่ง 1-2 เดือน ผมก็ต้องผ่อนเองแล้ว แต่ผมไม่มีเงินซักบาท

ปรมาจารย์ : ก็ไม่ยากอีกหนะหละ ก็กู้ให้ได้เงินก้อนออกมาพอค่าผ่อนซัก 6 เดือน ชิวๆ คล้ายๆ ตอนกู้มาตกแต่งหนะหละ

นายรู้มาก : โอ้โห แบบนี้ผมต้องหาการลงทุนที่ ราคาขายต่ำกว่าราคาประเมิน 20% อัตราค่าเช่า 10% ต่อปี(เทียบราคาซื้อ) แล้วต่อให้หาได้ เงินที่ผมมีจะพอผ่อนแค่ 6 เดือน ซึ่งทำให้ผมตกเป็นรองทันทีเวลาคุยกับคนเช่า เพราะผมต้องรีบปล่อย ต้องปล่อยเช่าแบบรีบๆ แต่ต้องปล่อยเช่าให้ได้ Yield 10% หูย งูกินหาง ผมคงต้องเทพมากๆ นะครับ

ปรมาจารย์ : คุณมาถูกทางแล้ว คุณถึงต้องมาเรียนกับผมไง ถึงจะเก่งเทพ

นายรู้มาก : แค่ผมเข้าเรียนคอร์สอาจารย์ ผมจะเก่งเทพแบบนั้นเลยหรอ แต่ผมไม่มีเงิน เลยไม่เคยลงทุนจริงมาก่อน อะไรจะทำให้ผมมั่นใจได้ว่าผมจะเก่งเทพได้โดยยังไม่เคยลงมือทำ? ถ้าอาจารย์มั่นใจขนาดนั้น หุ้นกับผมมั้ยครับ คนละครึ่ง?

ปรมาจารย์ : เอ่อ....พอดีผมต้องรีบไปทำธุระก่อน ว่างๆคุยกันใหม่นะ


สนใจลงประกาศคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น